Seminar trình bày Mô hình cân bằng bán phần và phân tích cầu của hộ gia đình: Trường hợp của ASEAN và Việt Nam

Chiều ngày 1/9/2015, Trung tâm Tư vấn Chính sách nông nghiệp (CAP) đã tổ chức buổi seminar trình bày kết quả nghiên cứu Mô hình cân bằng bán phần và phân tích cầu của hộ gia đình: Trường hợp của ASEAN và Việt Nam (Partial Equilibrium Modeling and Household Demand Analysis: An Application for ASEAN and Vietnam) của TS. Hoàng Khánh Hòa. TS. Hòa hiện là nghiên cứu viên sau tiến sỹ tại Viện Nghiên cứu Chính sách Nông nghiệp và Lương thực (Food and Agricultural Policy Research Institute - FAPRI), trường đại học Missouri - Columbia. Tham gia buổi seminar có TS. Trần Công Thắng, Phó viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn (IPSARD), TS. Đặng Kim Khôi, Giám đốc Trung tâm, cùng các cán bộ nghiên cứu và chuyên gia tư vấn trong Trung tâm và các bộ môn của Viện.

Buổi seminar đã diễn ra tốt đẹp và nhận được các ý kiến đóng góp tích cực. Kết quả nghiên cứu cho thấy xóa bỏ doanh nghiệp quốc doanh sẽ khiến cho giá gạo trong nước giảm đi trong khi làm cho giá gạo trên thị trường thế giới tăng lên. Tác động này khiến cho chính phủ không có động lực để xóa bỏ thuế xuất nhập khẩu gạo hoàn toàn. Tự do hóa thương mại cần đi kèm với các chính sách về thuế tiêu dùng, hỗ trợ thu nhập, hợp đồng nông sản, và các loại hỗ trợ đầu vào khác để tái phân bổ thu nhập giữa người trồng lúa thuần và người tiêu dùng lúa thuần. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đưa ra những dự đoán cho tiêu dùng thực phẩm của Việt Nam cho tới năm 2030.

Sau buổi trình bày, TS. Hoàng Khánh Hòa cũng đã trao đổi cùng CAP và về những hợp tác trong thời gian tới. CAP có thể gợi mở những câu hỏi nghiên cứu cũng như cung cấp cơ sở dữ liệu gắn liền với thực tiễn ở Việt Nam. Trong khi đó, nhóm nghiên cứu của TS. Hòa có thể cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật về các mô hình bán phần và đo lường co giãn tiêu dùng để nâng cao chất lượng nghiên cứu học thuật cũng như phân tích chính sách. TS. Hòa và CAP cũng trao đổi về khả năng cộng tác trong các đề xuất nghiên cứu xin tài trợ từ các nguồn khác.

Tin: Hà Trang

 

Tin tức