Hội thảo triển vọng thị trường nghành nông nghiệp 2013

Hội thảo do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Trung tâm Tư vấn chính sách nông nghiệp, (CAP, IPSARD) tổ chức vào ngày 4 tháng 4 năm 2013 tại Hà Nội

HỘI THẢO

TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG NGÀNH NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2013

Hà Nội, ngày 4 tháng 4 năm 2013

Khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội

Số 1 Đường Thanh Niên, Hà Nội, Việt Nam

Trong năm 2012, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế Việt Nam với mức tăng trưởng 3,4% và xuất khẩu nông sản đạt kỷ lục 27 tỷ USD. Trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu có ba mặt hàng đạt kim ngạch hơn 3 tỷ USD (gạo, cà phê, đồ gỗ) và 5 mặt hàng đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD (cao su, cá tra, tôm, hạt điều, sắn).  Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn, nông nghiệp tiếp tục là ngành cứu cánh cho toàn bộ nền kinh tế.

Tuy vậy, nông nghiệp Việt Nam vẫn đối diện với nhiều khó khăn như năng lực chế biến nông sản chưa bắt kịp với khu vực, chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo, môi trường vĩ mô bất ổn khiến cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn đình đốn, đời sống của nông dân gặp nhiều khó khăn..Thị trường nông sản toàn cầu dự báo có nhiều thách thức do biến động giá cả phức tạp, yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng trong bối cảnh hầu bao chi tiêu bị thắt chặt, tác động của biến đối khí hậu đến sản xuất nông nghiệp ngày càng rõ rệt. Năm 2013 cũng là năm đánh dấu 5 năm gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO, bước vào giai đoạn Việt Nam thực hiện các cam kết mở cửa thị trường ở mức độ cao, giảm thuế nhiều cho các sản phẩm thực phẩm, nông sản chế biến,  sản phẩm chăn nuôi như thịt lợn, thịt bò, sữa; trong khi đó xuất khẩu nông sản phải đối diện với yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng và các điều kiện thương mại. Vì vậy, những biến động của thị trường thế giới sẽ tác động nhanh hơn, mạnh hơn đến sản xuất nông nghiệp Việt Nam. 

Đây là những thách thức rất lớn cho việc duy trì tăng trưởng, khả năng cạnh tranh của nông nghiệp, hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn cũng như đảm bảo sinh kế bền vững cho cư dân nông thôn tại Việt Nam.

Hội thảo thường niên Triển vọng Thị trường Nông nghiệp Việt Nam 2013 do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Trung tâm Tư vấn chính sách nông nghiệp, (CAP, IPSARD) tổ chức vào ngày 4 tháng 4 năm 2013 tại Hà Nội, với sự tham gia của hơn 10 tổ chức nghiên cứu và dự báo kinh tế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô, kinh tế ngành hàng nông sản, hội nhập song phương và đa phương, phát triển nông thôn, sẽ cập nhật những dự báo mới nhất cho Việt Nam đặt trong liên kết chặt với diễn biến của khu vực và thế giới.

Đây là hội thảo thường niên về Triển vọng thị trường Nông nghiệp Việt Nam được tổ chức vào năm thứ năm liên tiếp, do sáng kiến của Viện Chính sách và Chiến lược Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (IPSARD) – cơ quan tham mưu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện.

Hội thảo thường niên Triển vọng Thị trường Nông nghiệp Việt Nam 2013 sẽ tổ chức 3 phiên họp song song dành cho 3 ngành hàng lúa gạo, chăn nuôi và thủy sản, nhằm tạo không gian chuyên biệt và thời lượng đầy đủ cho khách tham dự có thể khai thác thông tin phân tích sâu và trực tiếp trao đổi với các chuyên gia đến từ các cơ quan nghiên cứu, tư vấn thị trường nông sản uy tín trong nước và thế giới, hiệp hội ngành hàng và đại diện các cơ quan chuyên trách tham mưu chính sách có liên quan đến từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Ba ngành hàng lúa gạo, chăn nuôi, thủy sản, hiện đang là tâm điểm quan sát của cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và lực lượng trực tiếp sản xuất về những diễn biến, dự báo thị trường cũng như động thái đầu tư và định hướng chính sách trong năm nay và các năm tiếp theo.  Mặt khác đây là các ngành hàng dự báo chịu nhiều biến động trong năm 2013.

Bên cạnh đó, một phiên họp đặc biệt về phát triển nông thôn cũng được thiết kế trong khuôn khổ Hội thảo Triển vọng Thị trường Nông nghiệp Việt Nam 2013, nhằm trao đổi về các kết quả nghiên cứu mới nhất với những phát hiện nổi bật về thực trạng phát triển nông thôn, kinh tế và phúc lợi hộ nông dân Việt Nam trong thời kỳ suy giảm kinh tế, trên cơ sở thông tin số liệu điều tra Nguồn lực của hộ gia đình Việt Nam (VARHS) tiến hành 2 năm một lần, lần mới nhất thực hiện năm 2012.

Đan xen trong suốt phiên họp chung về Triển vọng ngành nông nghiệp Việt Nam và thế giới, và 4 phiên họp song song, Hội thảo sẽ hỗ trợ cho quá trình đối thoại giữa khách mời và diễn giả nhằm đóng góp ý kiến xây dựng các định hướng và giải pháp quan trọng cho phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam trong bối cảnh tái cấu trúc kinh tế bao gồm: (1) Làm thế nào để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp nhằm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và đẩy mạnh xuất khẩu? (2) Đâu là những ưu tiên chính của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2013 và những năm tiếp theo? (3) Làm thế nào để đảm bảo sự phát triển bền vững, góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và môi trường?; (4) Các quan điểm và chính sách nhằm đạt được các mục tiêu phát triển chính của ngành.

Phiên họp chung: Bối cảnh vĩ mô của phát triển nông nghiệp nông thôn năm 2012 và triển vọng 2013, diễn ra sáng ngày 4/4/2013. Bốn phiên họp song song diễn ra vào chiều ngày 4/4/2013. 

Kính mời các tổ chức, cá nhân có quan tâm chia sẻ thông tin và trao đổi tại sự kiện, vui lòng liên hệ Ban Tổ chức, tại địa chỉ: Cô Trần Thị Lệ Thúy, Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp (CAP)l Phụ trách Tổ chức sự kiện, Email: minh.le@cap.gov.vn , Điện thoại liên lạc: 0983 30 86 88, 04 3 728 04 91, hoặc

Cô Phạm Hoàng Ngân, đại diện Vietnet-ICT, đơn vị hỗ trợ truyền thông, Email: phngan@vietnet-ict.org, Điện thoại liên lạc: 0915 278 078, 0989 14 61 14.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức