Trao đổi IPSARD - VCREME: “Các hiệp định thương mại tự do: sự tác động trên nền kinh tế Việt Nam”

Ngày 3/9/2015, Trung tâm Tư vấn Chính sách nông nghiệp (CAP) đã tổ chức buổi seminar trình bày kết quả nghiên cứu Các hiệp định thương mại tự do: sự tác động trên nền kinh tế Việt Nam của Nghiên cứu sinh Phạm Hữu Tài trong khuôn khổ hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế, Quản trị, và Môi trường Việt Nam (VCREME). NCS. Tài hiện thuộc Bộ môn Thống kê và Toán, Trường Đại học Canberra.

Tham gia buổi trình bày, về phía Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn (IPSARD) có Viện trưởng - TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn; Giám đốc Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp - TS. Đặng Kim Khôi; cùng các cán bộ nghiên cứu và chuyên gia tư vấn trong Trung tâm và các bộ môn của Viện. Về phía VCREME có Giám đốc khoa học - Giáo sư Lê Văn Cường; Giám đốc điều hành - TS. Nguyễn Mạnh Hùng, và NCS. Phạm Hữu Tài. Ngoài ra hội thảo còn có sự tham gia của một số chuyên gia đầu ngành về mô hình cân bằng tổng thể và đại diện doanh nghiệp - công ty CP Đầu tư Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam.

Trong buổi hội thảo, TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn đã giới thiệu về IPSARD và định hướng phát triển. Trong thời gian tới, IPSARD mong muốn nâng cao chất lượng nghiên cứu và phân tích chính sách, đồng thời nâng cao liên kết đào tạo trong lĩnh vực chính sách công cho nông nghiệp nông thôn. Tiếp theo, GS. Lê Văn Cường giới thiệu về VCREME và mục tiêu phát triển. Hai bên đã có những trao đổi về cơ hội hợp tác trong tương lai.

Bài trình bày về nghiên cứu của anh Phạm Hữu Tài sau đó về đánh giá tác động của hiệp định thương mại đã diễn ra tốt đẹp và nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực. Nghiên cứu sử dụng bảng hạch toán đầu vào đầu ra của nền kinh tế cùng mô hình Johansen để ước lượng tác động của việc Việt Nam gia nhập một số hiệp định quan trọng (ASEAN - AEC, VEFTA, TPP) trong 10 năm tới. Nghiên cứu cũng chỉ ra tiếp cận của các quốc gia nghèo như Việt Nam là cần xây dựng các chuỗi giá trị chính cho hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia dựa trên cơ sở cách tiếp cận trong nghiên cứu để xác định ngành chính cần đầu tư.

Kết thúc buổi hội thảo, hai bên có những trao đổi sâu hơn về các hợp tác. Cụ thể trong ngắn hạn, IPSARD đề xuất tổ chức hội thảo học thuật hàng tháng với chủ đề được xem xét gần nhất là phương pháp nghiên cứu áp dụng trong đề tài của anh Phạm Hữu Tài. Bên cạnh đó, hai bên cũng cân nhắc khả năng ký thỏa thuận hợp tác lâu dài trong đào tạo và trao đổi phương pháp nghiên cứu.

Một số hình ảnh buổi trao đổi

 

Tin: Hà Trang

 

Tin tức