Tập huấn Nâng cao năng lực cho Ban Phát triển thôn từ bài học kinh nghiệm phong trào làng mới của Hàn Quốc

Tiếp tục chương trình hợp tác trong khuôn khổ thực hiện Chương trình Hạnh phúc Lào Cai, trong bốn ngày từ 9/9/2016 – 12/9/2016, tại khách sạn Sapaly, thành phố Lào Cai, Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp, Văn phòng Tư vấn Quản lý Chương trình Hạnh phúc Lào Cai và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Lào Cai đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn Nâng cao năng lực cho Ban Phát triển thôn từ bài học kinh nghiệm phong trào làng mới của Hàn Quốc” nhằm cung cấp cho Ban phát triển thôn ở 08 thôn thí điểm những kĩ năng, kiến thức cần thiết trong việc thúc đẩy các hoạt động cộng đồng tại đại phương.

Toàn thể lớp học chụp ảnh lưu niệm

Tham gia các lớp tập huấn có TS. Đặng Kim Sơn - Chuyên gia cao cấp về Chính sách Nông nghiệp Nông thôn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT; ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai kiêm Phó Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Lào Cai, ông Kim Sun Ho – Giám đốc Chương trình Hạnh Phúc Lào Cai; ông Bùi Công Khanh – Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh Lào Cai; ThS. Nguyễn Ngọc Luân – Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp; cùng các 28 học viên tham dự là toàn bộ thành viên ban phát triển thôn của 8 xã thí điểm và cán bộ chuyên trách của 4 xã.

            Lớp học được chia thành 4 nhóm chủ đề chính gồm:

(1) Bài học kinh nghiệm từ Saemaul Undong – Hàn Quốc và ứng dụng trong hoạt động thôn bản – do TS. Đặng Kim Sơn chủ trì, mang đến các bài học kinh nghiệm quý báu từ tinh thần tự lực, chăm chỉ và hợp tác, các tấm gương điển hình, ngôi làng mơ ước và kinh nghiệm tạo ra thu nhập từ một làng nghèo tại Hàn Quốc qua các giai đoạn thực hiện Chương trình làng mới. Trên cơ sở đó, các giảng viên đã làm rõ vai trò, trách nhiệm của BPT thôn và sự cần thiết xây dựng tinh thần “cần cù, tự lực, hợp tác” của cộng đồng thôn bản dựa trên điều kiện thực tiễn của 8 thôn thí điểm trong Chương trình.

TS. Đặng Kim Sơn tại lớp tập huấn

(2) Kỹ năng cần thiết cho BPT thôn trong công tác lãnh đạo cộng đồng – do Th.S Lê Trường Giang hướng dẫn, cung cấp các kĩ năng cần thiết của một lãnh đạo cộng đồng trong triển khai các hoạt động phát triển cộng đồng gồm Kỹ năng tuyên truyền, vận động cộng đồng; Kỹ năng chuẩn bị, tổ chức và điều hành cuộc họp; Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, xây dựng sự đồng thuận trong cộng đồng nhằm áp dụng vào thực tiễn các hoạt động thường xuyên diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Hạnh phúc Lào Cai nói riêng và các hoạt động khác của thôn bản nói chung.

 

ThS. Lê Trường Giang giảng bài "Kỹ năng xử lý mâu thuẫn cộng đồng"

(3) Tổ chức thực hiện, theo dõi, đánh giá các hoạt động phát triển cộng đồng – do Th.S Nguyễn Ngọc Luân và Th.S Thái Văn Tình hướng dẫn, trong nội dung này, các học viên được nhìn lại kế hoạch phát triển thôn được hỗ trợ bởi Chương trình HPLC, thông qua đó áp dụng các kỹ năng xác định và khơi dậy nội lực cộng đồng gắn với các cơ hội hỗ trợ từ bên ngoài; Hướng dẫn chi tiết xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện VDP của thôn; Kỹ năng tổ chức quản lý và theo dõi – đánh giá các hoạt động phát triển cộng đồng vào từng các hoạt động chi tiết nhằm thực hiện thành công kế hoạch.

ThS. Nguyễn Ngọc Luân giảng bài "Kỹ năng phát triển cộng đồng dựa vào nội lực"

Khi trở về chúng ta sẽ làm gì? Trong nội dung này, các học viên được xem bộ phim “Nào cùng hợp tác quyết tâm xây dựng làng mới", cùng gặp gỡ, giao lưu và trao đổi với Bà Nguyễn Thị Hiền – Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất rau Dì Thàng, mô hình tiêu biểu của tỉnh Lào Cai trong việc thúc đẩy tinh thần tự lực, chăm chỉ và hợp tác trong phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh đối với người dân địa phương.

Các học viên được trao quà và chứng chỉ đã tham gia khóa học

Cũng trong khuôn khổ Chương trình này, Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp, Văn phòng Tư vấn Quản lý Chương trình Hạnh phúc Lào Cai đã phối hợp phát hành tài liệu nâng cao năng lực phát triển cộng đồng cho ban phát triển thôn, phục vụ cho các học viên trong quá trình thực hiện các hoạt động. Tài liệu là một sản phẩm được xây dựng từ kinh nghiệm 15 năm thực hiện công tác phát triển cộng đồng của Th.S Nguyễn Ngọc Luân và sự hỗ trợ của TS. Đặng Kim Sơn và các cá nhân liên quan, hứa hẹn sẽ là tài liệu tham khảo quí giá cho các tổ chức, cá nhân trong công tác phát triển cộng đồng trong thời gian tới.

            Kết thúc lớp học, Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới tỉnh Lào Cai và Chương trình Hạnh Phúc Lào Cai đã trao chứng chỉ hoàn thành khóa tập huấn cho các học viên tham dự.

Một số hình ảnh của lớp tập huấn

Ông Nguyễn Tuấn Anh Phát biểu tại lớp tập huấn

Ông Kim Sun Ho phát biển tại lớp tập huấn

Tin tức