Hội thảo Đầu tư cho nông nghiệp Việt Nam và người nông dân sản xuất nhỏ

Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp (CAP) thuộc Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD), đồng phối hợp với Liên minh Oxfam Tại Việt Nam tổ chức chuỗi 2 hội thảo với chủ đề: “Đầu tư cho nông nghiệp Việt Nam và Người nông dân sản xuất nhỏ” tại hai địa điểm là Thành phố Hồ Chí Minh (23/12/2015) và Hà Nội (25/12/2015). Đến tham dự hội thảo có đại diện đến từ các viện nghiên cứu, đại diện trường đại học, đại diện cơ quan hoạch định chính sách ở địa phương, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, Hợp tác xã và các nông dân sản xuất tiêu biểu.

Hội thảo đã cung cấp bức tranh tổng quan về tình hình đầu tư cho ngành nông nghiệp, vai trò trách nhiệm, những lợi ích và rủi ro của nông dân Việt Nam đối với đầu tư vào ngành nông nghiệp, từ đó giúp các nhà hoạch định chính sách xây dựng các chính sách nhằm nâng cao hiệu quả và thúc đẩy đầu tư trong nông nghiệp, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, tiếp cận thị trường và cải thiện hiệu quả kinh tế cho các hộ nông dân sản xuất nhỏ.

Hình 1: TS. Đặng Kim Khôi - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp phát biểu khai mạc hội thảo

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chủ trì hội thảo là TS. Đặng Kim Khôi - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp và Bà Vũ Thị Quỳnh Hoa - Đại diện Liên Minh Oxfam tại Việt Nam. Mở đầu buổi hội thảo, TS. Đặng Kim Khôi đã có bài phát biểu khai mạc, nhấn mạnh mục đích và chương trình hội thảo. Ông Nguyễn Ngọc Luân – đại diện nhóm nghiên cứu CAP đã trình bày một số kết quả bước đầu đánh giá tình hình đầu tư cho nông nghiệp Việt Nam và tác động đến người sản xuất nhỏ.

Hình 2: Hội thảo tại Khách sạn Đại Nam – Quân 1 – Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 25/12/2015, buổi hội thảo được tổ chức tại Hà Nội, chủ trì là TS. Trần Công Thắng- Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD) và bà Vũ Thị Quỳnh Hoa- đại diện liên minh Oxfam. Phát biểu khai mạc, TS. Trần Công Thắng nhấn mạnh vai trò cũng như mục tiêu trong nghiên cứu lần này, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ nhận được nhiều đóng góp thẳng thắn đối với các vấn đề đầu tư trong nông nghiệp. Buổi hội thảo đã thu hút được sự quan tâm và nhận được những chia sẻ hữu ích từ các chuyên gia kinh tế, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp và hợp tác xã (Ông Bùi Huy Thông – Chủ nhiệm HTX An Châu, Bà Đào Thị Thiện – Chủ nhiệm Hợp tác xã Nấm Sóc Sơn) và các nông dân tiêu biểu sản xuất nhỏ (Bà Phan Thị Thuận – Nông dân Hà Nội : Nông dân nuôi tằm – 62 tuổi).

Tại hội thảo Hà Nội, TS Đặng Kim Khôi đã trình bày tóm tắt các kết quả chính của nghiên cứu sau 1 tháng triển khai nghiên cứu. Ngoài ra, tại hội thảo có thêm 3 bài trình bày của TS Hạ Thúy Hạnh – PGĐ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Ông Hoàng Trọng Thủy – nguyên tổng báo Biên tập báo Nông thôn mới, Ông Bùi Huy Thông – đại diện Hợp tác xã An Châu – Thái Bình. Kết thúc hội thảo, nhóm nghiên cứu Trung tâm tư vấn Chính sách Nông nghiệp đã thu nhận được nhiều chia sẻ và đóng góp ý kiến hữu ích để bồi đắp thêm cho nghiên cứu.

Hình 3: TS. Trần Công Thắng- Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược

Phát triển Nông nghiệp Nông thôn

Hình 4: Bà Vũ Thị Quỳnh Hoa - Đại diện Liên minh Oxfam tại Việt Nam phát biểu ý kiến

Tin tức